Kinh nghiệm xin visa đi du học Anh

Việc xin Visa du học Anh có khó hay không phụ thuộc nhiều vào hồ sơ bạn nộp cho Viên chức Lãnh sự Anh có tốt hay không. Ngoài ra khi được mời đến đại sứ quán phỏng vấn bạn phải chứng minh được việc đi du học của bạn đúng với hồ sơ bạn nộp cho đại sứ quán.

Để xin visa du học Anh, bạn cần có những giấy tờ sau:
  1. Thư chấp nhận học chính thức của một trường được công nhận ở Anh ghi rõ tên khóa học, thời gian và các chi phí liên quan;
  2. Kết quả học tập gần nhất của bạn;
  3. Chứng minh tài chính;
  4. Bản sao Sổ hộ khẩu
Đối với Visa nhanh cho Du học sinh: Từ tháng 5/2007, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, Tổng lãnh sự quán Anh Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu thực hiện Hệ thống Visa nhanh cho du học sinh. Những học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn xét visa nhanh sẽ có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Tổng lãnh sự quán Anh Thành phố Hồ Chí Minh.
Các tiêu chuẩn để được xét Hồ sơ làm Visa nhanh là:
  1. Chứng minh khả năng tiếng Anh (IELTS tối thiểu 5.0 đối với các du học sinh học đại học, tối thiểu 6.0 đối với những hồ sơ du học sinh sau đại học);
  2. Chứng minh khả năng học tập (Kết quả học tập gần nhất xếp loại Khá, Giỏi hoặc tương đương);
  3. Thư chấp nhận học chính thức (unconditional offer) của một trường được công nhận bên Anh;
  4. Chứng minh tài chính tốt.
Những học sinh,sinh viên không đáp ứng điều kiện nộp hồ sơ xin visa nhanh sẽ phải dự một buổi phỏng vấn tại Đại sứ quán Anh tại Hà Nội. Những học sinh,sinh viên được xét hồ sơ visa nhanh sẽ không phải dự buổi phỏng vấn trừ khi hồ sơ xin visa của họ “có vấn đề” (chẳng hạn giấy tờ bị nghi ngờ giả mạo, ý định học tập/nhập cư Anh bị nghi là không rõ ràng, nghiêm túc…).
Khi đã được chấp nhận vào học tại một trường ở Anh, bạn đã phải đáp ứng được yêu cầu về tiếng Anh của trường thường thì các trường nhận du học Anh đều yêu cầu du học sinh có điểm IELTS tối thiểu 6.5 cho những ngành xã hội, kinh tế, công nghệ … Bên cạnh đó, khả năng tiếng Anh của bạn sẽ có thể được kiểm tra qua một buổi phỏng vấn tại Đại sứ quán Anh khi bạn nộp hồ sơ xin visa.
Trong khi phỏng vấn có thể viên chức lãnh sự sẽ kiểm tra lại khả năng tiếng anh của bạn.
Một số câu hỏi mà Viên chức sẽ hỏi bạn trong khi phỏng vấn:
-       Mục tiêu học tập, mục tiêu nghề nghiệp và nguyện vọng tương lai của em khi đi du học Anh là gì?
-       Em muốn đạt được bằng cấp nào sau thời gian học ở Anh (cao đẳng hay đại học) và muốn học ngành gì?
-       Khi sang Anh Quốc em muốn học tại vùng hoặc thành phố nào?
-       Nguồn tài trợ cho việc du học của em?
-       Khả năng tài chính?
Hiện nay Anh Quốc đã áp dụng hệ thống thang điểm vào việc xét visa du học cho các bạn học sinh, sinh viên. Để được cấp visa du học Anh bạn cần đạt thang điểm tối thiểu là 40 điểm. Hệ thống thang điểm có 5 hạng, nếu là sinh viên, bạn đăng ký theo hạng 4(Tier 4) của hệ thống mới này. Đa số các nước nhận du học sinh đều kiểm tra khả năng tài chính của bạn để đảm bảo bạn không bỏ học để làm thêm và làm những công việc bất hợp pháp khi cạn kiệt nguồn tài chính ở một đất nước đắt đỏ như Anh Quốc thì điều này cũng không khó xảy ra. Bạn sẽ nhận được 10 điểm nếu như Viên chức Lãnh sự tin rằng bạn có đủ tiền để tự trang trải trong suốt quá trình học tập. Số tiền này bao gồm tiền để trả học phí và tiền trả cho nhu cầu cuộc sống của bạn. Tùy vào trường bạn học và thời gian khóa học mà Viên chức lãnh sự sẽ yêu cầu khoản tiền của bạn. Còn 30 điểm nữa bạn phải có thư hỗ trợ xin visa do trường mà bạn nộp hồ sơ học cấp cho bạn, nội dung khẳng định bạn được chấp nhận học và cung cấp chi tiết về khóa học của bạn. Như vậy bạn sẽ được trường của bạn bảo lãnh nhập cảnh cho bạn và không có gì cản trở đối với viên chức lãnh sự khi trường bạn theo học đã tin tưởng bạn có khả năng theo học khóa học đó và chịu trách nhiệm về bạn trong thời gian bạn học tập ở Anh.